Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

LỄ MÌNH MÁU CHÚA

LỄ THIẾU NHI
Vào tháng 12 năm 1987, hàng ngàn người bị chôn vùi và chết thối dưới những đống đổ nát, trong một trận động đất tại Ácmêni. Sau trận động đất, các nhân viên cứu hộ mải miết làm việc không ngưng nghỉ để giải quyết vấn đề môi trường nhưng cũng đồng thời hy vọng sẽ cứu được ai còn sống sót. Rất nhiều xác chết đã được moi ra, rồi một hôm đang vội vàng đào bới, các nhân viên cứu hộ sững sờ khi thấy một bà mẹ và đứa bé chỉ còn thoi thóp thở nhẹ dường như sắp tát thở. Họ đã kịp thời cứu sống được cả hai mẹ con. Khi được hỏi làm thế nào mà đứa con của bà còn sống được tới nay, bà Susanna cho biết: "Lúc đó tôi biết thế nào tôi cũng chết nhưng tôi muốn con tôi được sống". Sau nhiều giờ nằm dưới đống đổ nát, đứa con gái bốn tuổi đòi uống nước. Vì nghĩ rằng, đằng nào mình cũng chết tôi đã rạch ngón tay tôi ra và nhét vào miệng con bé để nó mút máu cho đỡ khát. Biết đâu nhờ máu của tôi mà nó sống được tới lúc có người tới cứu. Nhưng thật may mắn, nhờ có các nhân viên cứu hộ mà mẹ con tôi được cứu sống.
Theo các em thì đứa trẻ bốn tuổi trong câu chuyện trên nhờ cái gì mà sống được cho tới ngày các nhân viên cứu hộ phát hiên ra? Nhờ máu của bà mẹ. Đúng! Nhờ máu của mẹ mà đứa trẻ được cứu sống.
Hôm nay, là ngày lễ gì? Lễ kính Mình và Máu Chúa Kitô.
Trong Tin Mừng các em vừa nghe Chúa Giêsu nói với những người Do thái như thế nao? " Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sự sống muôn đời. (Ga 6,54).
Vì sao mà bà mẹ này lại có sáng kiến cho đứa con mút máu của mình để cho đỡ khát? Vì yêu quý đứa con nên bà ta nghĩ ra cách để cứu con bà. Vì yêu quý đứa con bà chấp nhận chết cho đứa con được sống.
Hình ảnh của bà mẹ này gợi ra cho chúng ta điều gì? Gợi ra cho chúng ta sự sáng tạo của Chúa Giêsu khi hiến mình chịu chết để cứu nhân loại.
Vì quá yêu con người mà Chúa Giêsu đã chấp nhận hiến thân chịu chết, và chết một cách đau thương trên thập giá. Vì quá yêu con người mà Chúa Giêsu đã sáng lập ra bí tích Thánh Thể để ở lại với con người mãi mãi cho đến ngày tận thế. Vì quá yêu con người mà Chúa Giêsu đã chấp nhận nên như tấm bánh chịu nát tan làm của ăn của uống nuôi linh hồn mỗi người chúng ta.
Ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa hôm nay đem lại cho chúng ta niềm vui mừng và hạnh phúc. Chúng ta thật vui mừng và hạnh phúc khi được Chúa Giêsu yêu thương và hiến thân mình làm tấm bánh bẻ ra để nuôi sống chúng ta. Tấm bánh đó không gì khác hơn chính là Thịt và Máu Chúa Kitô. Chúng ta thật vui mừng và hạnh phúc vì ngay chính lúc này Chúa vẫn đang mời gọi chúng ta đến với bàn tiệc Thánh Thể, lương thực trường tồn, mà lát nữa đây Chúa Giêsu lại tái hiện nơi bàn thờ này. Ngài vẫn đang mời. Ngài vẫn đang gọi chúng ta. Chỉ có điều là chúng ta có muốn đến với ngài hay không? Chúng ta có muốn đón nhận Ngài hay không? Và chúng ta đón nhận Ngài với Ngài với thái độ nào?
Thánh Thể là bí tích của tình yêu và vì thế chúng ta chỉ có thể đáp lại bằng tình yêu. Đáp trả bằng tình yêu đó là đón nhận Thánh Thể với lòng yêu mến và với một đức tin vững vàng. Đáp trả bằng tình yêu đó là đón nhận Thánh Thể với lòng trong sạch và lòng khiêm tốn.
Vì yêu thương chúng ta, Chúa đã ban thịt máu mình để thông ban cho chúng ta sự sống thần thiêng. Nếu chúng ta không tin, không đón nhận bánh hằng sống là Mình Máu Thánh Chúa thì chúng ta thiếu sự khôn ngoan. Nhưng nếu chúng ta rước Mình Máu Chúa mà thiếu lòng tin, lòng cậy và lòng mến thì quả là chúng ta thật vô tâm, vô phép; vì chúng ta nhốt Chúa cực thánh vào tâm hồn tội lỗi của chúng ta. Và nếu chúng ta để lòng hận thù, oán ghét, gian tham mà rước Thánh Thể thì chúng ta sẽ chẳng được ơn ích gì mà có khi còn lãnh lấy án phạt đời đời.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thương ban cho chúng con Mình và Máu Thánh Chúa. Xin cho chúng con biết cung kính và siêng năng rước lấy lương thực trường sinh của Chúa. Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét