Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Thái độ theo Chúa




 "Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ" (Mt 8,22)


Hai nhân vật muốn theo Chúa trong Tin Mừng hôm nay đại diện cho hai lớp người trong xã hội. Người Kinh sư đại diện cho tầng lớp có vị thế trong xã hội, một môn đệ khác đại diện cho lớp người nghèo trong xã hội.
Là Kinh sư trong xã hội Do thái chắc chắn có tri thức, có quyền lực, có của cải, vì thế Chúa Giêsu cho ông biết theo Người không những không có những thứ đó mà còn phải bỏ bớt hoặc bỏ hẳn thì mới xứng đáng: "Chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có viên đá gối đầu".
Câu trả lời cho người môn đệ không thấy Chúa nhắc lại những thứ cần phải bỏ điều gì mà chỉ yêu cầu hãy để kẻ chết chôn kẻ chết. Câu trả lời này ngụ ý về mặt tình cảm; có người này đã nhẹ nhàng để theo Chúa vì không tiền tài quyền lực danh vọng nhưng lại nặng về mặt tình cảm gia đình.
Có thể tóm lại rằng: khi trả lời cho hai nhân vật đặt vấn đề theo Chúa trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta thấy muốn làm môn đệ Chúa cần phải biết đặt lại nấc thang giá trị của đời sống. Chúa phải là hàng đầu, có nghĩa là phải mến Chúa trên hết mọi sự, phải yêu thương tha nhân như chính mình rồi mới đến các nhu cầu phục vụ cho đời sống hằng ngày. Nhưng trong thực tế con người chúng ta thường đặt ngược lại nấc thang giá trị này. Trước hết là Tiền Tài Danh Vọng Quyền lực rồi mới tới Chúa và tha nhân. Vì tiền mà tôi bỏ quên Chúa không còn thời gian thờ phượng. Vì tiền mà tôi thù hằn anh chị em mất hết tình nghĩa cha con, anh em, bè bạn.
Lạy Chúa, xin cho con biết đặt đúng những nấc thang giá trị của đời sống.

Suy niên Chúa nhật 13 B



CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B
NGUỒN GỐC CỦA CÁI CHẾT VÀ SỰ SỐNG
“Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy trỗi dậy” (Mc 5,42)



Qua hai phép lạ chữa lành mà Chúa Giêsu đã làm cho người đàn bà bị xuất huyết và con gái ông Giairô, Thánh Marcô muốn chứng tỏ rằng: bệnh tật và cái chết đang thực sự thống trị trên đời sống con người, hơn nữa những nỗ lực yếu ớt từ phía con người nhằm thoát ra khỏi sự phong tỏa của bệnh tật và cái chết như đang đi vào ngõ cụt.
Máu vốn là nguyên lý của sự sống, mà “người đàn bà bị bệnh xuất huyết mười hai năm” nghĩa là sự sống đang từng bước giảm sút nghiêm trọng nơi bà để nhường chỗ cho sự thống trị của cái chết. Và hình ảnh cơn hấp hối đang hoành hành trên đứa bé gái con của ông Giairô càng làm rõ nét hơn thế lực của sự chết mà không ai có thể cưỡng lại được.
Trong bối cảnh ấy, Chúa Giêsu đã xuất hiện như Đấng là Sự Sống và cũng là Đấng mang lại sự sống. Sự xuất hiện của Ngài đồng nghĩa với sự biến mất của bệnh tật và sự chết. Nói cách cụ thể hơn, duy chỉ mình Ngài mới có thể giúp con người phục hồi được thể trạng từ những căn bệnh nan y và nhất là dành lại sự sống từ trong cõi chết.