Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

LỄ TẠI NGHĨA TRANG


LỄ TẠI NGHĨA TRANG
Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng lễ kính các thánh nam nữ trên trời. Và thật sự có ý nghĩa khi chúng ta quy tụ nơi nghĩa trang dâng lễ tạ ơn Chúa, mừng kính các thánh ngay trên phần mộ để cầu nguyện cho các đẳng linh hồn. Hầu hết quý ông bà và anh chị em hiện diện nơi đây đều thuộc kinh Tin Kính; đặc biệt khi viếng nhà thờ chúng ta đọc nhiều lần. Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng "Tôi Phép Thông Công", đọc nhiều mà rất người hiểu. Ở đây và lúc này, chúng ta đang hiện tại hóa lời tuyên xưng này.

Phép Thông Công là gì? Thưa đó là sự hiệp thông giữa ba thành phần của Giáo Hội; nói một cách khác là sự hiệp thông giữa ba Giáo Hội: Giáo Hội Khải hoàn, Giáo Hội Thanh luyện và Giáo Hội Lữ hành.

Giáo Hội Khải hoàn là các thánh trên trời, các ngài đã được ân nghĩa với Chúa, được Chúa thưởng công và các ngài đang hưởng niềm vui với Chúa. Các ngài cũng chính là ông bà, cha mẹ, con cái cháu chắt, thân nhân hay ân nhân của chúng ta. Họ là những người được chết lành, chết khi các ngài đã sạch tôi. Cũng có thể khi chết các ngài còn phải thanh luyện nhưng nhờ lời cầu nguyện, nhờ sự hy sinh của chúng ta mà nay các ngài được nên thánh. Vì có rất nhiều thánh nên một năm 365 ngày không đủ để kính riêng từng vị do đó Giáo Hội phải dành riêng ngày hôm nay (01-11) để kính chung toàn thể các thánh. Đây là dịp để chúng ta tạ ơn Chúa. Đây là dịp để chúng ta tri ân các thánh. Và đây cũng là dịp để chúng ta tạ tội, vì chúng ta đã nhiều lần chưa sống xứng đáng với cương vị làm con Chúa, và con cháu các thánh.

Giáo Hội Thanh luyện là những tín hữu đã được Chúa gọi về nhưng còn phải thanh luyện trước khi kết hợp trọn vẹn với Chúa. Muốn thành vàng ròng thì phải qua lửa với nhiệt độ cao và lâu giờ. Cũng vậy, muốn hưởng nhan cực thánh Chúa các linh hồn phải được thanh luyện. Có thể là ông bà, cha mẹ, con cái cháu chắt, thân nhân hay ân nhân của chúng ta cũng đang ở trong tình trạng thanh luyện. Các ngài tuy không phải phạt đời đời nhưng tự thân các ngài không thể lập công để được bớt đi những ngày thanh luyện. Giáo Hội mẹ rất khôn ngoan không ngừng khuyến khích con cái mình nhớ cầu nguyện cho các ngài. Đặc biệt, Giáo Hội dành ngày (02-11) để tưởng nhớ các ngài, và suốt cả tháng 11 này gọi là tháng các linh hồn để cho chúng ta có cơ hội lập công đức dành ân xá cho các ngài.

Giáo Hội Lữ hành là các Kitô hữu đang sống. Chính cộng đoàn chúng ta đây là những phần tử của Giáo Hội Lữ hành. Lữ hành có nghĩa là còn đang sống, đang hoạt động, có khả quyết định được tương lai cho đời mình và có khả năng cứu giúp các linh hồn. Sự hiện diện của cộng đoàn chúng ta hôm nay để kính mừng các thánh và tưởng nhớ các linh hồn nơi đây rất quan trọng. Giáo Hội Lữ hành chúng ta đang làm một nhịp cầu nối kết đất với trời; nối kết các thánh với các linh hồn nơi luyện ngục. Chúng ta mừng lễ các thánh trong tâm tình tạ ơn Chúa, các thánh sẽ chuyển cầu những lời nguyện xin của chúng ta, những ơn này các linh hồn nơi luyện ngục đang khao khát nhưng họ chỉ có thể được hưởng nhờ vào chúng ta.

Vài nét tìm hiểu về giáo lý trên đây đã cho chúng ta thấy việc mừng lễ hôm nay nơi đây thật có ý nghĩa và vai trò làm trung gian của Giáo Hội Lữ hành chúng ta rất quan trọng. Chúng ta tạ ơn Chúa đã cho chúng ta có dịp mừng lễ các thánh; đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta báo hiếu với tổ tiên. Trong suốt tháng này chúng ta cầu nguyện thật nhiều cho người thân của chúng ta và dâng hy sinh cho họ để họ sớm được về quy bên Chúa vui vầy với các thánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét