Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

LÒNG TIN VÀO THIEN CHÚA

CHÚA LÊN TRỜI
Bài giảng lễ thiếu nhi, giáo xứ Tân Sa Châu
HÃY HƯỚNG Về TRỜI CAO

Câu chuyện minh họa dựa theo câu chuyện dẫn nhập trong cuốn : "Thức Tỉnh" của cha Anthony de Mello.
Có một bác tiều phu nọ, nghèo lắm hàng ngày vào rừng lượm củi. Bác mơ ước được một lần gặp tiên để xin cho mình có cuộc sống khá hơn nhưng không được. Lần nọ, đang chăm chú lượm củi, bác nhìn thấy một vật gì tròn tròn màu trắng. Bác tiến lại gần cầm lên: Ồ! Một quả trứng. Một quả trứng lớn hơn trứng gà. Bác vui mừng, nâng niu mang trứng về nhà, định cho vào nồi luộc. Ngần ngừ hồi lâu, bác quyết định không luộc trứng nữa mà bỏ trứng vào ổ gà đang ấp. Ít ngày sau, cả ổ trứng đã thành một bầy gà và "chú gà" trong chiếc trứng được mang từ rừng về thật ngộ nghĩnh. Phải nhìn thật kỹ bác tiều phu mới biết đây là một chú đại bàng. Chú đại bàng rất dễ thương, ngày ngày chú đi bới đất tìm sâu cùng với bầy gà. Thỉnh thoảng, chú nhướn cổ vẫy đôi cánh nhỏ để nâng mình bay lên một chút, nhưng rồi mải bới đất tìm sâu ăn như gà nên chú không bay được. Một hôm đang kiếm ăn với bầy gà, đại bàng con thấy một đàn chim dang những đôi cánh rộng chao lượn trên bầu trời, bèn la lớn. Ôi đẹp quá! Đẹp quá! Dễ thương quá! Tuyệt vời qua! Ước gì tôi cũng bay lượn được như những chú chim trên làn mây kia? Nghe vậy, bầy gà cười ồ lên rồi bảo: bày đặt gà mà đòi bay; mã mày mà bay cái gì? Lo bới đất đi nghe con! Đại bàng con lại lủi thủi bới đất tìm sâu. Thấy đứa con khác loài bị chọc, gà mẹ liền an ủi: Con ơi! Mình là phận gà con ạ. Phận gà mình chỉ lo bới đất tìm sâu thôi. Đại bàng là chim nên chúng mới bay được như vậy. Được mẹ gà an ủi đại bàng con tiếp tục bới đất tìm sâu một cách vui vẻ. Rồi nó sống tron kiếp gà và chết cũng giống như một con gà.
Các em thân mến
Là Kitô hữu chúng ta đã làm con Thiên Chúa, tuy còn sống dưới trần thế nhưng chúng ta luôn được Chúa mời gọi hãy hướng lên trời cao. Nhiều người Kitô hữu quên điều này nên nghĩ rằng mình chỉ có một cuộc sống với xác đất vật hèn trong một thế giới hạn hẹp nên không dám hướng về trời cao.
Hôm nay Giáo Hội mừng Chúa lên trời. Chúa lên trời mở đường hy vọng thật lớn lao cho chúng ta. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem: Chúa lên trời là đi về đâu? Chúa lên trời mang lại cho chúng ta điều gì? Muốn được lên trời với Chúa, chúng ta phải sống như thế nào?
Chúa lên trời là đi về đâu?
Quan niệm bình dân vẫn cho rằng, có chín tầng trời mười tầng đất. Vì thế, lên trời là bay lên khỏi mặt đất, nhưng các nhà khoa học cho chúng ta hay trái đất này là một hành tinh xoay quanh mặt trời. Đường kính của trái đât khoảng chừng 12800 km, và như thế nếu chúng ta chui thẳng xuống đất nơi chúng ta đang đứng, xuyên qua 12800 km thì chúng ta sẽ đụng phải nước mỹ. Vì trái đất hình tròn nên khi rời khỏi trái đất thì cũng có thể bay lên nhưng cũng có thể là đi xuống. Vậy thì lên không có nghĩa là bay lên cao.
Chúa Giêsu lên trời không phải là đi xa và bay cao mà là Người biến đổi tình trạng cuộc sống. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Người đến trần gian thực hiện chương trình cứu độ Chúa Cha ủy thác cho Người, sau khi hoàn tất sứ mạng cứu độ con người, Người lại trở với tình trạng ban đầu là về trời. Trời có nghĩa là Thiên Đàng, là chính sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Chúa lên trời mang lại cho chúng ta điều gì?
Chúa Giêsu lên trời là niềm hy vọng cho người Kitô hữu chúng ta. Việc Chúa Giêsu lên trời mách bảo cho chúng ta rằng ngoài trái đất này còn có bầu trời mênh mông. Ngoài cõi nhân sinh hạn hẹp này còn có cõi thần linh bao la. Ngoài cuộc sống trần gian mau qua còn có sự sống vĩnh hằng nơi Thiên quốc.
Chúa Giêsu lên trời là niềm hy vọng cho người Kitô hữu chúng ta. Vì Người lên trời là đi dọn chỗ cho chúng ta. Hy vọng, mai sau chúng ta cũng sẽ được lên trời với Người. Như Người đã hứa: “Thầy đi để dọn chỗ cho anh em, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó với Thầy”.
Chúa Giêsu lên trời là niềm hy vọng cho người Kitô hữu chúng ta. Vì Người là đầu liên kết với nhiệm thể là Hội Thánh và chúng ta là những chi thể. Một khi Chúa Giêsu đã lên trời thì chắc chắn chúng ta sẽ được lên trời. Người là đầu mở đường cho nhân loại. Đầu tiến đến đâu thì chi thể cũng sẽ tiến đến đó.
Muốn được lên trời với Chúa, chúng ta phải sống như thế nào?
Chúa Giêsu chỉ về trời sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ Chúa Cha trao phó cho Người ở trần gian. Nhiệm vụ đó là sống hết mình với tha nhân, khiêm nhường phục vụ quên mình. Nhiệm vụ đó là loan báo cho mọi người biết Thiên Chúa là Cha yêu thương mọi người. Nhiệm vụ đó là làm chứng về tình yêu thương của Chúa Cha đối với nhân loại.
Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã uỷ thác nhiệm vụ đó cho các môn đệ của Người. Ngày nay chúng ta phải tiếp nối sứ mạng của Đức Giêsu, cũng chính là sứ mạng mà các tông đồ thực thi. Sứ mạng đó là khiêm nhường phục vụ và loan báo Tin Mừng yêu thương cho mọi người.
Kính thưa…
Mừng lễ Chúa lên trời hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy sống niềm hy vọng và hãy hướng về trời cao. Mặc dù chân đạp đất nhưng lòng phải hướng về trời. Là con cái Chúa, chúng ta là kiếp đại bàng muốn bay cao, bay xa đại bàng phải luyện tập. Muốn được lên trời với Chúa thì ngay ở dưới thế này chúng ta phải sống thanh thoát. Sống giữa thế gian nhưng không theo thói thế gian. Phải giũ bỏ những gì làm nặng cánh đại bàng không thể bay được. Đó là gian tham. Đó là hận thù ganh ghét.
Vốn tính đại bàng là chim trời nên đã có bản năng bay tự nhiên, nhưng vì sống kiếp gà nên chú đại bàng trong câu chuyện trên đã không thể bay lên được. Không bay được vì nó không ý thức được nó thuộc loài chim. Không bay được vì nó bị bầy gà chê cười mỗi khi nó tập bay. Không bay được vì nó bằng lòng với những lời yên ủi của gà mẹ rằng: nó là kiếp gà thì chỉ sống được như gà vậy thôi.
Cũng vậy, vốn tính người Kitô hữu chúng ta đã được chắp cánh bằng bí tích Rửa Tội nên chúng ta được thuộc về trời cao ngay khi đang sống nơi trần thế này. Tuy nhiên, nếu chúng ta không tập bay, có nghĩa là không hướng về trời cao thì chúng ta cũng khó có thể về trời với Chúa. Nhiều khi chúng ta ngại tuyên xưng niềm tin của mình trước đám đông không đồng đạo với mình. Chúng ta ngại làm dấu trước khi ăn vì sợ bạn bè chê cười, như lũ gà con ồ lên cười khi thây con đại bàng nhướn cổ tập bay. Chúng ta ngại đọc kinh ngại đi dâng thánh lễ vì mải làm tiền, mải ăn nhậu như đại bàng chỉ lo bới đất tìm sâu nên không bay lên được. Chúng ta bằng lòng với căn nhà sang trọng, với những phương tiện đắt tiền, tưởng có nó là có tất cả nên không tin theo Chúa nữa giống như đại bàng con bằng lòng với lời an ủi của gà mẹ.
Dù đã được chắp bằng bí tích Rửa Tội nhưng chúng ta phải không ngừng luyện tập cho cánh dẻo dai, để có khả năng bay cao và bay xa. Phải không ngừng luyện tập bằng đời sống đạo đức. Phải không ngừng luyện tập bằng việc lãnh các bí tích, đặc biệt bí tích hòa giải và bí tích Thánh Thể. Phải không ngừng luyện tập qua việc cầu nguyện qua việc thực thi bác ái với anh chị em xung quanh. Nếu chúng ta thực thi được những điều trên đây, chúng ta sẽ được về trời với Chúa.
Lạy Đức Giêsu, xin hãy nâng lòng con lên khao khát những sự trên trời và xin giúp con chu toàn nhiệm vụ ở trần gian để sau này con được về trời với Chúa. Amen.

 THỨ HAI TUẦN VII PS

Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. 
Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian. (Ga 16,33).

 
Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã can đảm lãnh lấy thập giá, để thế gian được sống. Xin cho chúng con dũng cảm hầu đón nhận thập giá của mình và của anh em để theo Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét