Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

CHÚA HIỂN LINH

LỄ CHÚA HIỂN LINH
Một ngày nọ, triết gia Diogène, người Hy lạp dựng một căn lều giữa chợ Athènes và treo trước cửa lều tấm bảng, với hàng chữ: “Ở đây có bán sự khôn ngoan”. Một bậc khoa cử tình cờ đi qua căn lều đọc được lời rao bán, mới cười thầm trong bụng… Vốn tính tò mò, muốn biết trong căn lều ấy có điều gì bí ẩn, ông liền sai người đầy tớ cầm tiền để dò la và mua cho được cái mà người bán gọi là sự khôn ngoan.
          Người đầy tớ cầm tiền ra đi làm theo lời căn dặn của chủ. Anh đưa cho Diogène 3 hào và nói: thưa ông, chủ tôi muốn có sự khôn ngoan, xin ông bán cho tôi để tôi mang về cho chủ tôi. Cầm lấy 3 hào bỏ vào túi, Diogène nói một cách trang trọng như sau: Anh hãy về đọc lại cho chủ anh nghe câu này: “Trong tất cả mọi sự, hãy nghĩ đến cùng đích”. Đó là khôn ngoan nhất của kẻ có tri thức đạo cũng như đời. Vị khoa cử thành Athềnes vô cùng thích thú vì lời khôn ngoan này. Ông đã cho viết trước cửa nhà như khuôn vàng thước ngọc để suy niệm mỗi ngày.
Thưa quý ông bà và anh chị em
Ba đạo sĩ trong Tin Mừng hôm nay quả thực là những con người khôn ngoan đúng như lời khẳng định của triết gia Diogène. Đây là những con người khôn ngoan đúng nghĩa. Đây là những con người có tri thức đạo cũng như đời. Họ là những nhà chiêm tinh, người người nghiên cứu khoa học để giúp ích cho đời. Họ không ngại hy sinh vất vả học hỏi nghiên cứu các hiện tượng xảy ra trên trời dưới đất, để phục vụ cho cuộc sống con người, cho sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, họ không dừng lại ở tri thức đời, tri thức của nhân loại không thể ru ngủ họ. Vì thế, họ phải cố gắng tìm ra cùng đích. Cùng đích mà họ phải tìm đến là chính nguồn mạch của khôn ngoan. Và nguồn mạch của khôn ngoan là chính Thiên Chúa. Tri thức đời không thể thỏa mãn được con người, ba đạo sĩ cho ta thấy rõ điều này. Sự hiểu biết vè con người về vạn vật không thể làm thỏa mãn cho con người. Thánh August đã phải thốt lên: "Tâm hồn con mãi băn khoăn thao thức cho tới khi nghỉ yên trong Chúa".
Hôm nay là lễ Hiển linh. Hiển linh có nghĩa là sự tỏ mình ra một cách linh thiêng. Thiên Chúa vô hình đã tỏ ra cho nhân loại nhận biết Người qua Hài nhi Giêsu và Thiên Chúa mời gọi con người tới đón nhận ơn cứu độ qua việc nhận biết và tin vào Đức Giêsu Kitô. Tin vào Đức Giêsu Kitô thì được ơn cứu độ và ngược lại từ chối không tin Người thì không được ơn cứu độ.
Đức Giêsu Kitô đã xuống trần, đã tỏ mình ra với nhân loại, nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng biết Người, đón nhận và tin Người. Hêrode là một điển hình. Ông đang sống ngay bên cạnh Chúa Giêsu nhưng ông lại không nhận biết điều này. Ông thuộc lòng đoạn Kinh Thánh nói về Đấng Cứu Thế được sinh ra tại Belem, thuộc miền đất Giuda, miền đất ông đang trị vì, nhưng ông lại không tiếp nhận Người. Thay vì tìm đến với Hài Nhi Giêsu để thờ lạy thì ông cho lính đi tìm Người để sát hại.
Hai hình ảnh trong Tin Mừng cho ta thấy có sự trái nghịch nhau. Ba nhà chiêm tinh là những người khôn ngoan thấy ngôi sao lạ thì lặn lội đi tìm chân lý, tìm lẽ sống, đến thờ lạy Chúa Hài Nhi. Và trái lại, Hêrôđê thì khi được tỏ bày cho biết Hài Nhi là Con Thiên Chúa thì ông lại âm mưu tìm cách sát hại. Ông đã cho lính sát hại bao trẻ thơ và nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để tiêu diệt vị Tân Vương Do Thái. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ ngai vàng của ông.
Mỗi người tự hỏi xem chúng ta đã nghĩ tới cùng đích của cuộc đời chưa? Chúng ta có biết dùng tri thức để tìm kiếm chân lý chưa? Chúng ta có biết lên đường để tìm kiếm Chúa chưa?
Chúng ta theo ba vua để đi tìm chân lý hay chúng ta theo Hêrôđê phủ nhận chân lý. Chúng ta theo ba vua để đến thờ lạy Chúa hay theo Hêrôđê để tìm cách sát hại Hài Nhi Giêsu. Rất nhiều người ngày nay bỉ ổi hơn Hêrôđê. Vì Hêrôđê xưa sát hại các hài nhi để bảo vệ ngai vàng còn con người ngày nay sát hại các hài nhi chỉ vỉ bớt một chút khẩu phần. Chỉ sợ gia đình phải mất thêm vài mét vuông cho một đứa con, chỉ sợ mang tiếng cho gia đình mà nhiều thai nhi bị sát hại mỗi ngày.
Hãy theo ba vua vượt qua mọi rào cản để đến với Chúa Giêsu nơi Bí Tich Thánh Thể. Hãy theo ánh sáng Lời Chúa lên đường thờ lạy và đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể, lát nữa sẽ tái giáng sinh nơi bàn thờ này. Đó là khôn ngoan của những kẻ có tri thức đạo đời biết tìm đến với Thiên Chúa là cùng đích.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét