Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012


MỌI SỰ ĐÃ HOÀN TẤT
Ga 19,28-30

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Gioan
8Khi ấy, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát! " 29 Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. 30 Nhắp xong, Đức Giê-su nói: "Thế là đã hoàn tất! " Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.
Đó là lời Chúa.

Văn thiên Trường có câu:
Nhân sinh tự cổ thùy vô tử
Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh
(có nghĩa là)
Con người từ cổ ai không chết
Để lại lòng son rạng sử xanh.

Kính thưa…
Đã là người ai cũng phải chết, vì có thời sinh thì cũng có thời tử, có hồi mở thì cũng có hồi kết. Kết thúc này là tất yếu vì thân xác vật chất không đi ra ngoài định luật hữu sinh tất hữu tử. Tuy nhiên, có nhiều cách kết thúc cuộc đời. Có những kết thúc như đứt gánh giữa đường. Có những mùa xuân chấm dứt chưa tròn tuổi. Có những cuộc ra đi bất đắc dĩ nhưng cũng có những kết thúc được tròn đầy, đúng thời đúng điểm, như hoa quả chín vàng đến độ.
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy: Đức Giêsu đã kết thúc cuộc đời dương thế của Người một cách tốt đẹp. Lời cuối cùng Ngài thốt ra trên thập giá: “Mọi sự đã hoàn tất” là một lời loan báo sứ mạng thành công. Đức Giêsu xuống trần để thực hiện thánh ý Chúa Cha trong việc cứu nhân độ thế. Trọn cuộc đời Ngài hiến mình vâng phục thánh ý Chúa Cha vì tình yêu thương nhân loại. Ngài đã vâng phục Chúa Cha cho đến chết và chết trên thập giá. Ngài đã vượt qua tất cả mọi khó khăn mọi thử thách; ngài đã vượt qua cái chết đau thương tủi nhục để đi đến cùng lý tưởng của mình. Giây phút Ngài trút hơi thở cuối cùng là giây phút chiến thắng. Đức Giêsu hoàn chiến thắng sự chết. Đức Giêsu hoàn thành sứ mạng và yên tâm ra đi, ra đi để trở về cùng Thiên Chúa Cha.
Thày Gioan Baotixita, người đang hiện diện giữa cộng đoàn để dâng lời tạ ơn Chúa với những thánh lễ cuối cùng nơi thánh đường này. Rồi ngày mai thày sẽ từ biệt chúng ta, từ biệt cộng đoàn tu viện, từ biệt cộng đoàn giáo xứ thân yêu để ra đi. Đây là cuộc chia ly thật đau thương. Nhưng nhìn lại cuộc đời của thày chúng ta dám chắc rằng hôm nay thày cũng có thể mượn lời của Chúa Giêsu mà nói “Mọi sự đã hoàn tất”. Thày Gioan Baotixita đã hoàn tất sứ mạng đời mình, thày đã hoàn tất sứ mạng đời mình với tuổi đời 84, ngót một thế kỷ. Cuộc đời dương thế của thày thật tròn đầy. Người đời có câu "Thất thập cổ lai hy", từ cổ tới kim sống tới 70 tuổi đã là hiếm. Nhưng Thày đã vượt qua ngưỡng 70 này thật xa. Thày đã hoàn tất sứ mạng đời mình với cuộc hành trình dài, dài về không gian và dài về thời gian. Sinh bắc tử nam, sinh vào đầu thế kỷ 20 tại Hưng Yên Bắc Việt và tử vào đầu thế kỷ 21 tại TPHCM. Thày đã hoàn tất sứ mạng đời mình với việc bổn phận của một người tu sĩ Nhà Chúa. Có lẽ khá nhiều người đang hiện nơi đây đã nhìn thấy hình ảnh của thầy, một con người cần mẫn trong công việc, một con người luôn cố gắng hết mình để chu toàn ơn gọi theo tinh thần của Tin Mừng, mặc dù sức khỏe của thày không được như ý.  
Hôm nay, Thày Gioan Baotixita đã hoàn tất sứ mạng của Thày một cách tốt đẹp. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa với thày, vì Chúa đã cho thày được sống trọn kiếp người với tuổi đời thật mãn nguyện, non một thế kỷ. Tuy nhiên, là con người, với bản tính yếu đuối, chắc hẳn thày cũng có những lỗi lầm những thiếu sót khi còn tại thế. Chúng ta cầu nguyện thật nhiều cho thày; đồng thời dâng những hy sinh cho thày. Xin Chúa thương hoàn tất nơi thày những gì mà lẽ ra thày đã phải hoàn tất nhưng kịp chưa hoàn tất. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét