Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

01-11-2011


HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI
Mt 5,1-12
Hôm nay toàn thể Giáo Hội mừng lễ kính các thánh nam nữ, hiệp nhau nơi đây chúng ta cùng nhau ca tụng những kỳ công mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi những người đi trước chúng ta, những người đã đi theo Đức Kitô, chính Ngài đã mở ra cho họ một con đường: “Con đường của sự sống, Con đường của hạnh phúc”, và hôm nay các ngài đang chia sẻ vinh quang đó với chính Đức Giêsu trên Nước Trời. Chúng ta hãy hân hoan vui mừng vì niềm vui hôm nay cũng là niềm vui của mỗi người chúng ta, những người đang sống.
Các thánh là ai? Họ đã làm gì và đã sống như thế nào?
Thánh Gioan cho chúng ta biết các thánh là những người từ đau khổ mà đến. Các ngài đã tẩy áo và giặt trong máu Con Chiên.
bình thường như chúng ta, khi còn sống ở thế gian các ngài cũng có tham sân si, cũng có những lỗi lầm, nhưng các ngài biết cậy dựa vào Chúa và biết quyết tâm làm lại cuộc đời mình mỗi khi lầm lỗi, biết chiến đấu với những cám dỗ để rồi hôm nay các ngài được hưởng phúc với Thiên Chúa.
Các thánh là những con người có họ hàng với chúng ta: đã từng làm vua, làm quan lớn quan nhỏ, làm bác sĩ, làm kỹ sư, làm thấy cô giáo, làm công nhân, nông dân, làm nô lệ. Có những vị là giáo hoàng, giám mục, linh mục hay tu sĩ.v.v... nghĩa là đủ mọi thành phần giai cấp trong xã hội cũng như các chức vị tôn giáo. Đời sống và hoàn cảnh sống của các ngài tuy khác nhau, nhưng các ngài đều có một mục đích sống, đó là phải nên thánh, phải trở nghĩa thiết với Thiên Chúa bằng chính cách sống của mình cũng như làm tròn bổn phận của mình.
Các thánh nam nữ là những con người như chúng ta, nhưng các ngài đã biết thực hiện “hiến chương Nước Trời” tức là sống “Tám Mối Phúc” ngay tại trần gian này: Các ngài đã sống tinh thần khó nghèo vì Nước Trời. Bị vu oan giá họa nhưng các ngài vẫn ăn ở hiền lành. Các ngài đã vui với người vui và thương đến những người sầu khổ, nên được Thiên Chúa ủi an. Các ngài cố gắng sống công chính, giữa một xã hội đầy mưu mô xảo trá. Các ngài luôn giữ tâm hồn trong sạch, nên các ngài được nhìn thấy Thiên Chúa. Các ngài đi đến đâu là đem bình an của Thiên Chúa đến nơi đó, các ngài được gọi là những con người biết kiến tạo hoà bình, nên các ngài được gọi là con Thiên Chúa. Các ngài bị bắt bớ, bị đánh đập, bị tra tấn, bì tù đày vì tin vào Chúa Giêsu, nhưng các ngài vẫn không oán hận.
Mừng kính các thánh hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy noi các ngài để nên thánh như các ngài. Nên thánh như các ngài có nghĩa là hãy đi theo con đường hạnh phúc mà Chúa Giêsu đề ra cho chúng ta. Đó là con đường của những tâm hồn trong sạch, cởi mở với tha nhân đến độ quên chính bản thân mình. Đó là con đường của những con người khi bị loại trừ và bách hại vẫn tiếp tục chúc tụng và yêu thương. Đó là con đường của những con người không ngừng hoạt động để mang lại hòa bình cho người khác, để mọi người biết nhìn nhận tình yêu thương nhau như anh em con một Cha trên trời. Chính Chúa Giêsu đã qua con ấy. Ngài quả thực là mẫu người của hạnh phúc.
Mừng kính các thánh hôm nay, chúng ta biểu dương hành trình sống đã đưa các ngài tới hạnh phúc viên mãn bên Thiên Chúa. Chúng ta cũng mừng kính những thành viên trong chính gia đình của mình, những người bạn bè, thân quen, những người mà chúng ta tin rằng giờ đây đang hưởng kiến tôn nhan Thiên Chúa trên Nước Trời.
Xin Mẹ Maria và các thánh nam nữ cầu bàu cho chúng ta là những người đang trên đường đi về quê trời biết noi gương của các ngài, biết sống thánh thiện bằng cách làm tròn bổn của mình đối với Chúa, làm tròn bổn của mình đối với chính mình và với tha nhân. Xin các ngài cầu bầu cho tất cả chúng ta để chúng ta biết sống cuộc đời thánh thiện và đạt tới Nước Trời là quê hương vĩnh cửu mà chúng ta tiến tới mỗi ngày. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét