Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Đám tang 2 người 20-02-2012


MỌI SỰ ĐÃ HOÀN TẤT
Ga 19,28-30
(28) Bấy giờ, Ðức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát!"
(29) Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. (30) Nhắp xong, Ðức Giêsu nói: "Thế là đã hoàn tất!" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.
Đó là lời Chúa

Tác giả sách Giảng viên viết: Mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời. Thời để sinh và thời để chết.
Kính thưa
Con người có thời sinh thì cũng có thời tử. Hữu sinh tất hữu tử. Đó là định luật tất yếu của kiếp nhân sinh. Tử hay Chết là kết thúc của cuộc đời. Và có nhiều cách kết thúc cuộc đời. Có những kết thúc như đứt gánh giữa đường. Có những cuộc ra đi bất đắc dĩ nhưng cũng có những kết thúc được tròn đầy, viên mãn.
Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy: Kết thúc cuộc đời dương thế của Đức Giêsu là một kết thúc tốt đẹp, một kết thúc tròn đầy, một kết thúc viên mãn. Lời  cuối cùng Chúa Giêsu thốt ra trên thập giá: “Mọi sự đã hoàn tất” là một lời loan báo sứ mạng thành công. Bởi vì, Ngài xuống trần để thực thi thánh ý Chúa Cha trong việc cứu nhân độ thế. Trọn cuộc đời Ngài hiến mình vâng phục thánh ý Chúa Cha, vì tình yêu thương nhân loại. Ngài đã vâng phục Chúa Cha cho đến chết và chết trên thập giá. Ngài đã vượt qua tất cả mọi khó khăn thử thách, đã vượt qua cái chết đau thương tủi nhục để đi đến cùng lý tưởng của mình. Giây phút Ngài trút hơi thở cuối cùng, cũng là giây phút chiến thắng. Đức Giêsu hoàn thành sứ mạng và yên tâm ra đi, trở về cùng Thiên Chúa Cha.
        Trước mặt chúng ta, cụ Đaminh và cụ Giuse đang dâng thánh lễ cuối cùng nơi thánh đường này. Rồi một lát nữa các cụ sẽ từ biệt chúng ta, từ biệt gia đình, từ biệt bà con lối xóm, từ biệt cộng đoàn giáo xứ thân yêu để ra đi. Cuộc chia ly này thật đau thương. Nhưng nhìn lại cuộc đời của các cụ chúng ta dám chắc rằng hôm nay các cụ cũng có thể mượn lời của Chúa Giêsu mà nói “Mọi sự đã hoàn tất”. Các cụ đã hoàn tất sứ mạng đời mình với một kết thúc tròn đầy.
        Các cụ đã hoàn tất cuộc đời dương thế với gần chín thập kỷ, một cuộc đời thật hiếm. Rất nhiều người mơ không được. Nhất là ngày hôm nay, khi mà khoa học càng ngày càng phát triển, khi con người chỉ lo hưởng thụ một cách ích kỷ thì cuộc sống của rất nhiều sinh linh bị rút ngắn lại. Mỗi ngày có hàng ngàn sinh linh bị tước đoạt quyền cơ bản nhất của con người. Đó là quyền được sinh làm người và quyền được sống. Thủ phạm của họ chính là cha mẹ. Thủ phạm của họ chính ông bà, là những kẻ vô lương tri. Suy gẫm một chút như thế chúng ta mới thấy được tuổi đời của các cụ là một cuộc đời đáng quý, đáng sống và đáng trân trọng.
Các cụ đã hoàn tất sứ mạng đời mình với bổn phận của một người chồng chung thủy, của một người cha sinh dưỡng hàng gần chục người con lo cho phương trưởng nên người.
Với gần một thế kỷ các cụ đã qua bao thăng trầm biến đổi, thay đổi về nơi chốn, thay đổi thể chế, nhưng các cụ vẫn một lòng trung thành với Chúa. Sinh bắc, tử nam, làm ăn vất vả nhưng các cụ vẫn giữ vững đức tin. Cuộc đời của các cụ đã qua nhiều thể chế chính trị nhưng các cụ vẫn bám chắc vào triều đại của vua Giêsu, sống trọn vẹn đời mình với ơn gọi làm Kitô hữu, làm con cái Thiên Chúa. Các cụ đã tích cực trong đời sống đạo, đã nhiệt thành trong việc xây dựng cộng đoàn giáo xứ.
Hôm nay, các cụ đã hoàn tất sứ mạng của các cụ một cách tốt đẹp. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa với các cụ, vì Chúa đã cho các cụ được sống kiếp người với tuổi đời thật mãn nguyện.

Tuy nhiên, là con người, với bản tính yếu đuối, chắc hẳn các cụ cũng có những lỗi lầm những thiếu sót khi còn tại thế. Chúng ta cầu nguyện cho các cụ. Xin Chúa thương tha thứ những lầm lỗi, những thiếu sót để cụ được sớm về hưởng nhan thánh Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét