Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Hành trình về Thiên Quốc


     Bấy giờ Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ rằng: (1) Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. (2) Trong nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. (3) Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. (4) Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi". (5) Ông Tôma nói với Ðức Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?" (6) Ðức Giêsu đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.  Đó là lời Chúa.
               Kính thưa cộng đoàn
          Cuộc sống ở trần gian này chỉ là một cuộc hành trình về quê trời. Cuộc hành trình này thường trải qua bốn giai đoạn: sinh-lão-bệnh-tử, nhưng cũng có người không theo trình tự ấy, không được may mắn hưởng thọ trên bảy chục tuổi như ông Đaminh đang cùng hiệp dâng thánh lễ cuối cùng với chúng ta hôm nay. Cũng có thể rút gọn bốn giai đoạn: sinh-lão-bệnh-tử lại thành ba giai đoạn với ba ý nghĩa : SINH ra là lên đuờng, SỐNG là tiến bước trên đường, CHẾT là tới quê hương.
          Như vậy chết là kết thúc cuộc hành trình ở trần gian để tiến sang một cuộc sống khác: cuộc sống vĩnh cửu, cuộc sống hạnh phúc trường sinh. Chết là một phương thế cần thiết để bước vào cuộc sống mới. Thánh Phaolô tông đồ cũng đã dạy: ”Chúng ta biết rằng : nếu ngôi nhà của chúng ta ở dưới đất, là chiếc lều này, bị phá hủy đi, thì chúng ta có một nơi ở do Thiên Chúa dựng lên, một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, không do tay người thế làm ra. Chúng tôi luôn mạnh dạn, và chúng tôi biết rằng : ở lại trong thân xác này là lưu lạc xa Chúa...
       Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, đã trấn an các tông đồ rằng: Đừng sợ, đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.(3) Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.
Dù là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã đến sống kiếp người như chúng ta, một kiếp người với muôn vàn khổ cực, với muôn vàn đau thương. Ngài rất hiểu và cảm thông với con người, với những lo âu, những mối bận tâm của con người. Đói thì lo có miếng ăn. Đủ ăn thì lo có những phương tiện để làm giàu. Nhiều tiền nhiều của rồi thì lo hưởng thụ. Khi được hưởng thụ rồi thì lại lo cái chết. Và như thế nỗi lo lắng luôn ám ảnh con người. Vì thương con người Chúa Giêsu đến để dạy cho con người cách sống như thế nào để tránh được những khắc khoải, những âu lo. Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.
Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Bởi vì, khi ra khỏi đời này, Chúa Giêsu đi để dọn chỗ cho các tông đồ. Đây cũng là lời trấn an cho chúng ta hôm nay, đặc biệt cho tang gia của ông Đaminh đang hiện diện với chúng ta trong thánh lễ này.
Hôm nay, Chúa gọi ông Đaminh về với Chúa. Với tuổi đời 73, ông Đaminh đã sống trọn kiếp làm người và làm con Chúa. Chắc hẳn ông cũng đã có những khắc khoải kiếm tìm Chúa. Chắc hẳn ông cũng đã có những khắc khoải về sự sống đời sau. Chắc hẳn ông cũng mong cho ngày hôm nay ông được Chúa tiếp nhận ông và ôm vào lòng.
Là con cái, là cháu chắt, là thân nhân, ân nhân, bạn bè lối xóm, chúng ta hãy cầu nguyện cho ông Đaminh, hãy luôn nhớ đến ông trong những giờ kinh nguyện, hãy dâng những hy sinh, những việc lành phúc đức lên Chúa. Những hy sinh những việc lành phúc đức của chúng ta sẽ giúp cho người thân của chúng ta được sống trong ân nghĩa Chúa. Xin Chúa vì lòng nhân từ thương xót tha thứ những lỗi lầm, những thiếu sót mà người thân yêu của chúng ta đã trót phạm khi còn sống.
Lạy Chúa Giêsu, nguồn mạch sự sống, Xin ban sự sống vĩnh cửu cho những ai tin tưởng nơi Chúa, và xin cho linh hồn Đaminh được sớm về sum họp với các thánh trên trời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét