Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Bà Cam 19-3-2012


AI TIN THÌ ĐƯỢC SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Gioan
 (51) Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống". (52) Người  Dothái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" (53) Ðức Giêsu nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.
(54) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, (55) vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. (56) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là Ðấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. (58) Ðây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời".
Đó là Lời Chúa

Mười hai ngày nữa là tới ngày dỗ lần thứ 11 cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, 01- 4. Ông đã ra đi nhưng chúng ta vẫn nghe văng vẳng đâu đây những lời ca đầy chất triết lý và tôn giáo: "Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi".
Kính thưa tang gia và cộng đoàn
Chúng ta đang sống trong tâm tình Mùa Chay. Mùa Chay được khởi đầu bằng nghi thức xức tro trên đầu, biểu lộ lòng thống hối ăn năn. Và khi xức tro lên đầu, thừa tác viên vừa bỏ tro vừa nhắc chúng ta : "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng" hoặc là "Hãy nhớ mình là bụi tro". Hãy nhớ mình là bụi tro. Đây chỉ một cách lặp lại Lời Chúa phán với con người đầu tiên, nơi trang đầu của Kinh Thánh sau khi Adam phạm tội: "Bởi ngươi là bụi đất, ngươi sẽ trở về đất bụi" (St 3,19).
Nếu ai đó còn mơ hồ, chưa hiểu về ý nghĩa của tro bụi, được xức lên đầu vào ngày lễ tro cách nay hơn 20 ngày, thì sự ra đi của bà Maria sẽ minh chứng điều đó, một cách tỏ tường. Chúng ta đang chiêm ngưỡng một cỗ quan tài thật đẹp, một cỗ quan tài thật đắt tiền; trong đó có thân xác của một bà cụ đã sống non một thế kỷ, đã đi hàng ngàn cây số, đã sống qua nhiều thể chế, và làm việc với biết bao con người, đã để lại bao ân nghĩa cho đời. Nhưng chỉ ba giờ đồng hồ nữa, tất cả những gì là đẹp đẽ, là đắt giá kia, một cỗ quan tài với một thân xác cả chục người khiêng, sẽ chỉ còn lại một nắm tro tàn chỉ một em bé ba tuổi cũng có thể mang đi được. Chính cảnh tượng này mà cả nhân loại sợ hãi. Từ thuở tạo thiên lập địa và cho đến tận thế, người ta vẫn còn sợ hãi. Biết bao nhà hiền triết, biết bao nhà khoa học, biết bao tư tưởng gia đã cố công tìm cách tránh né cái chết, hoặc là kéo dài cuộc sống nhưng vẫn vô vọng, và mãi mãi vô vọng, nếu không có niềm tin tôn giáo.
Thưa quý ông bà và anh chị em
Sống tâm tình Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy trở về với Chúa. Trở về với Chúa qua việc ăn chay hãm mình. Trở về với Chúa bằng tâm tình sám hối ăn năn. Nhưng Giáo Hội không muốn chúng ta dừng lại ở đó. Bốn mươi ngày chay thánh mà Giáo Hội nhắm tới là Mầu nhiệm Phục Sinh. Bởi thế, trong suốt Mùa Chay Giáo Hội luôn khơi lên cho chúng ta niềm hy vọng, hy vọng vào Mầu nhiệm Phục Sinh, hy vọng vào sự sống mới nơi Đức Kitô. Nhưng phải trải qua đau khổ mới tiến tới vinh quang. Phải trải qua cái chết mới có sự sống. Phải qua thập giá mới tiến tới Phục Sinh vinh hiển. Chính Chúa Giêsu đã vượt qua đau khổ sau 33 năm nơi dương thế, và Ngài đã chiến thắng sự chết sau ba ngày, Ngài đã sống lại hiển vinh.
Và Ngài cũng đã hứa ban sự sống đời đời cho những ai tin theo Ngài như Tin Mừng chúng ta vừa nghe, một đoạn Tin Mừng ngắn nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần, về sự sống đời đời: "(51) Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. (54) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,(…). (56) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là Ðấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. (58) Ðây là bánh từ trời xuống, (…). Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời".
Chứng kiến sự ra đi của nhiều người thân trong chúng ta, ai cũng cảm thấy sợ hãi. Nhưng nếu tin vào Đức Kitô, tin vào lời của Ngài thì cái chết không có gì đáng sợ. Có chăng là chúng ta sợ vì chưa chuẩn bị được gì cho cái chết. Bởi vì, chính Đức Giêsu đã hứa ai tin Ngài, ai ăn bánh Ngài ban thì "sẽ được sống muôn đời".
Bà cụ Maria đang hiệp dâng thánh lễ cuối cùng với chúng ta hôm nay. Bà đã gắn bó cả cuộc đời bà với Chúa. Bà đã tin theo Chúa và đã được ăn bánh trường sinh non một thế kỷ. Bà đã được lãnh các Bí Tich và đã ăn bánh trường sinh lần cuối cùng trước khi nhắm mắt lìa 15 giờ đồng hồ. Chúng ta tin vào Lời Chúa là sự thật. Nay nhờ bánh trường sinh bà cụ Maria, người thân yêu của chúng ta sẽ được sống đời đời.
Hôm nay, Chúa gọi bà Maria về với Chúa có thể nói được rằng bà đã được ở bên Chúa hằng sống. Vì bà đã chuẩn bị chu đáo cho chuyến ra đi về với Chúa ngày hôm nay bằng chính việc ăn bánh hằng sống mỗi ngày. Để được ăn bánh hằng sống mỗi ngày, chắc chắn rằng bà Maria đã phải chết đi cho tội lỗi mỗi ngày. Để được ăn bánh hằng sống mỗi ngày, chắc chắn rằng bà Maria đã phải cố gắng chu toàn bổn phận của một người con Chúa mỗi ngày. Hôm nay bà đã được giải thoát khõi những đớn đau của thân xác. Ngày hôm nay bà đã thoát khỏi cảnh chốn khách đày để hưởng vinh quang và niềm vui trọn vẹn bên Chúa.
Thương tiếc bà, chúng ta hãy tạ ơn Chúa thay cho bà. Thương tiếc bà, chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho bà, chúng ta hãy dâng những hy sinh của chúng ta lên Chúa, xin Chúa thương tha thứ tội lỗi cho bà, nếu bà còn thiếu sót lúc sinh thời.
Chớ gì thánh lễ cầu nguyện cho bà Maria hôm nay là dịp nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy nghĩ tới cuộc ra đi của chúng ta vào ngày mai hay ngày mốt. Ngày đó không còn xa lạ, ngày đó đến bất thình lình. Bà Maria có non một thế kỷ để chuẩn bị cho chuyến đi hôm nay. Còn chúng ta khó có thể được như vậy. Chúng ta hãy cố gắng tránh xa tội lỗi, hãy sống thánh thiện ngay trong Mùa Chay này để tích chứa ơn Chúa cho cuộc sống tương lai của chúng ta.  Để khi đến lượt Chúa gọi chúng ta, chúng ta sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa như bà Maria hôm nay.
Lạy Chúa xin cho linh hồn Maria được nghỉ yên muôn đời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét