Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

LỄ TẠI NGHĨA TRANG 01-11-2011


LỄ TẠI NGHĨA TRANG
01-11-2011

Thưa quý OBACE,
Khi nói đến Các Thánh chúng ta hay hình dung đó là những con người siêu phàm, khác thường, thậm chí có người còn cho rằng đó là những con người không bình thường, hoặc là những con người đạo đức suốt ngày chỉ biết đọc kinh cầu nguyện. Đàng khác, các tranh ảnh về các thánh thường hay vẽ thêm một vòng hào quang trên đầu các Ngài, khiến cho các ngài trở nên khác thường.

Thực ra, Các Thánh là những con người hết sức bình thường cũng như chúng ta, song họ lại là những con người dám sống một cách phi thường, dám làm những việc bình thường một cách phi thường, dám sống chết cho tình yêu, lý tưởng và sự chọn lựa của mình.

Sách Khải Huyền hôm nay cho thấy một số lượng đông đảo không thể đếm được họ đủ mọi thành phần, thuộc mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ mọi quốc gia, mình mặc áo trắng tay cầm cành lá thiên tuế, họ gia nhập vào đoàn rước của Nước trời để tôn vinh chúc tụng Thiên Chúa là Con Chiên, là Chàng Rể, là Đức Vua trời đất. Con số đông đảo ấy là một con số cho thấy, Nước Trời không hề giới hạn hoặc loại trừ ai, trái lại tất cả mọi người đều có thể vào chung hưởng , tất cả họ đều đã trải qua thử thách lớn lao và đã thành công.

Như thế, có thể nói, các Thánh đều là những người đã nếm mùi đau khổ thử thách ở trần gian như chúng ta, song họ giữ được lòng trung thành với Thiên Chúa và kiên trì với giới răn lề luật của Thiên Chúa, với Tám mối Phúc thật.
Tám Mối Phúc Thật chính là kim chỉ nam cho các ngài nên thánh; và đây con đường nên thánh của Kitô hữu chúng ta, là tiêu chuẩn của Nước Trời. Chúng ta vừa được nghe Chúa Giêsu long trọng công bố Tám mối phúc như là một bản Hiến chương của Nước Trời. Phúc Cho những ai có tinh thần nghèo khó vì nước trời là của họ, phúc cho những ai hiền lành, phúc cho những ai biết cảm thông và xót thương, vv. Nếu để tâm lắng nghe, mỗi người sẽ thấy có những mối phúc thích hợp với hoàn cảnh của mình, hoặc chính mình đang được mời gọi sống mối phúc ấy.

Tuy nhiên, lời mời gọi sống các mối phúc dường như thật nghịch lý với lối sống của con người ở mọi nơi mọi thời. Giữa lúc mà người ta mơ ước được giàu có thì Chúa lại chúc phúc cho sự nghèo khó, giửa lúc xã hội đầy giả trá bất công, thì chúng ta được mời gọi sống công chính, giửa lúc mà con người dường như trở nên vô cảm, hững hờ trước nỗi đau của anh chị em, thì Chúa muốn chúng ta biết xót thương người, giữa lúc mà người đời tìm kiếm sự hưởng thụ khoái lạc thì chúng ta được mời gọi sống trong sạch, trong một xã hội đầy bạo lực giết chóc, hận thù, chúng ta được mời gọi xây dựng hòa bình, trong một xã hội còn nhiều bất công, chịu thiệt thòi vì mang danh là Kitô hữu, thì Chúa chúc phúc cho những người bị bách hại và bị vu khống chỉ vì mang danh là mộn đệ của Chúa. Như thế, Các Thánh chính là những người dám sống cái nghịch lý nhưng không vô lý của Tin Mừng này, các Ngài đã sống đến cùng những đòi hỏi của Tám mối Phúc của Chúa và các Ngài đã thành công.
Các Thánh đã thành công và sống trọn vẹn các mối phúc, thì chúng ta hôm nay mừng các Ngài, không chỉ để tôn kính và cầu xin khấn hứa cùng các Ngài, mà còn là nhìn vào tấm gương của các ngài để chúng ta noi theo, vì, cũng như các Thánh, tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa yêu thương và chuẩn bị hạnh phúc Nước Trời cho chúng ta. Thánh Gioan trong bài đọc hai hôm nay đã diễn tả tình yêu ấy khi nói: Thiên Chúa yêu chúng ta dường nào, đến nỗi cho chúng ta được làm con của Ngài và thực sự chúng ta là con Thiên Chúa, chúng ta cùng được chia sẻ vinh quang của Đức Kitô, Người Con duy nhất của Thiên Chúa, và ai đặt trọn niềm tin tưởng và hy vọng vào Chúa Kitô thì chắc chắn sẽ được hưởng hạnh phúc với Ngài.

Thưa quý OBACE,
Hôm nay, ngày lễ kính các Thánh nam nữ, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về đoàn ngũ đông đảo các Thánh Nam Nữ thuộc mọi thành phần, mọi dân, mọi nước. Thật là ý nghĩa, khi cộng đoàn giáo xứ chúng ta quy tụ nơi Đất Thánh này để cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ và bạn bè ân nhân nghĩa thiết của chúng ta. Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng: “Tôi tin phép thông công. Tôi tin xác sống lại”. Hôm nay, chúng ta không những chỉ tuyên xưng mà còn hiện thực hóa lời xác tín này, khi chúng ta cùng dâng lễ kính mừng các thánh đồng thời cầu nguyện cho những người đã qua đời nơi đất thánh này. Hôm nay, chúng ta, những người con của Giáo Hội lữ hành làm nhịp cầu nối kết giữa Giáo Hội đau khổ với Giáo Hội khải hoàn.
Ngày lễ hôm nay là lễ tưởng nhớ, vui mừng hiệp thông với các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh em, bạn bè, tất cả những người thân của chúng ta đã ra đi trước chúng ta mà chỉ một mình Chúa biết lòng tin của họ (Kinh Tạ Ơn IV) khi chúng ta có thể hy vọng họ được gia nhập vào hàng ngũ Các Thánh trên trời. Giáo Hội vẫn mừng lễ các Thánh trước lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, các linh hồn đang ở luyện ngục. Luyện ngục dẫu sao chỉ là một thời gian tạm trú. Không ai có hộ khẩu thường trú ở đó cả. Nói cách khác, luyện ngục chỉ là một chuyến đò ngang. Thiên đàng mới là bờ bến. Giáo Hội dành tháng 11 để cầu nguyện cho các linh hồn, dâng thánh lễ, làm việc lành chuyển cầu cho các linh hồn, nói lên mối hiệp thông huyền nhiệm giữa người sống và kẻ chết trong lòng tin. Giáo Hội thâm tín rằng: Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Ơn tha thứ của Chúa cũng là ơn thành hoá, thăng hoa con cái Chúa trở về Nhà Cha, không chỉ được ơn tha thứ mà còn dự tiệc muôn đời.
Con mắt phàm trần chúng ta không thể thấy, nhưng với con mắt đức tin thì chính nơi đây cũng có biết bao vị thánh của gia đình chúng ta đang được hưởng nhan thánh Chúa. Chúng ta xin các thánh phù trợ chúng ta để chúng ta được giữ nghĩa cùng Chúa cho đến trọn đời và xin cho những ân nhân thân nhân của chúng ta còn đang phải thanh luyện thì xin Chúa sớm tha phần phạt cho họ, để họ cũng được sum vầy với các thánh hưởng nhan thánh Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét