Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Lễ tại nghĩa trang 2010


CẦU CHO CÁC LINH HỒN
Lc 23,33.39-43.

Sau khi chiêm ngưỡng Giáo Hội khải hoàn qua việc cử hành lễ kính các thánh nam nữ nơi Thiên Quốc, hôm nay và trong suốt thang 11 này, Giáo Hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn tiên nhân, những người đã ra đi trước chúng ta. Số phận của họ như thế nào chúng ta không hề biết. Bởi vì chúng ta có kinh nghiệm về hạnh phúc và đau khổ, nhưng không ai có kinh nghiệm về sự chết, trừ một mình Chúa Giêsu, Đấng sống lại từ cõi chết. Những ai có kinh nghiệm gần kề cái chết, trải qua một cơn thập tử nhất sinh, chứng kiến một thảm họa như những nạn nhân của bão lụt tại Thái Lan, Campuchiacơn hay những nạn nhân của các vụ động đất ở Nhật Bản hay ở Thổ Nhĩ Kì mới có thể cho ta biết sự chết đáng sợ biết dường nào.
Nhìn vào những nấm mồ nơi nghĩa trang này, những người đã yên giấc trong đó nói gì với chúng ta? Ai là người cứu chúng ta trong ngày sau hết? Những câu hỏi như thế đã từng ám ảnh biết bao con người, từ những nhà hiền triết cho tới những người dân đen, trải qua bao thế hệ, chứ không riêng gì mỗi người chúng ta hôm nay. Không bao giờ có câu trả lời thỏa đáng cho những người không có niềm tin, không có niềm hy vọng. Đối với chúng ta những người có đức tin, thì sự chết chỉ là ngưỡng cửa đưa chúng ta tới sự sống vĩnh cửu. Nếu con đường nên thánh của ngày hôm qua xem ra dễ dàng đến bất ngờ, thì con đường đưa đến sự sống vĩnh cửu cũng bất ngờ không kém. Chỉ có điều là chúng ta có biết khám phá ra hay không. Cùng chịu đóng đanh với Chúa Giêsu nhưng chỉ có người trộm lành đã năm bắt được cơ hội. Chỉ có người trộm lành mới biết Đức Giêsu là con Thiên Chúa, là Đấng cứu độ. Chỉ co người trộm lành mới biết hoán cải lỗi lầm và anh đã nhận được lời hứa bảo đảm từ Đấng hằng sống: Quả thật, ta bảo ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ơ trên thiên đàng với ta. Nỗi sợ giờ chết sẽ tiêu tan khi đã có điểm tựa nơi Đức Giêsu. Bên kia thập giá là ngôi mộ trống của ngày phục sinh. Ước gì hình ảnh này luôn nhắc nhở mỗi người chúng ta bớt sợ giờ chết, và cũng luôn tra vấn về cách sống đức tin hiện tại của mình. Tương lai mai sau của chúng ta lệ thuộc vào đời sống hiện tại của chúng ta hôm nay.
Hiệp dâng thánh lễ cầu cho tiền nhân hôm nay là cơ hội để chúng ta kiểm điểm lại đời sống đức tin của mình. Những nấm mồ với chút mùn xương mục nát trong đó, cho chúng ta bao điều suy nghĩ: giàu có ư, kiêu sa ư, danh vọng với chức quyền rồi cũng chỉ còn là nấm mồ. Đúng như lời thánh vịnh đã nói: dù sống trong giàu sang danh vọng, con người cũng chẳng thể trường tồn. dù có lấy tên mình mà đặt cho miền này xứ nọ nhưng ba tấc đất mới thật là nhà. Nơi họ ở muôn đời muôn kiếp.
Hiệp dâng thánh lễ cầu cho tiền nhân hôm nay chúng ta cùng cảm tạ Chúa vì Chúa đã cho chúng ta có cơ hội để chuẩn bị cho ngày ra đi của chúng ta. Người trộm lành đã dạy chúng ta một bí quyết quan trọng : sám hối là con đường ngắn nhất để ơn cứu độ đến với chúng ta. Nhờ sám hối thập giá trở thành điểm gặp gỡ giữa ta với đấng cứu độ để ngài dẫn ta vào vương quốc của ngài.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cho người trộm lành được vào nước trời chỉ với một lời cầu xin. Xin ban sự sống vĩnh cửu cho những ai tin tưởng nơi Chúa, xin cho các tín hữu đã qua đời được sớm về sum họp với các thánh trên trời. và cũng xin cho chúng con những người sẽ chết, được mạnh tin vào Chúa, đấng không hề bỏ rơi những ai trông cậy vào ngài. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét