Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Phúc trường sinh


Tin Mừng theo thánh Gioan 6,36-39
Khi ấy, Ðức Giêsu nói rằng: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! (36) Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. (37) Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, (38) vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Ðấng đã sai tôi. (39) Mà ý của Ðấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.
Đó là lời Chúa

Tần Thủy Hoàng, một hoàng đế thời danh ở Trung quốc, sống trước công nguyên quãng 200 năm. Ông rất sợ chết. Vì muốn được trường sinh bất tử, nên ông tìm đủ mọi cách để được cải lão hoàn đồng. Một hôm, các chiêm tinh gia kể cho ông nghe về một hòn đảo thần tiên ở biển Đông, dân cư ở đây đã khám phá ra bí quyết trường sinh. Tần Thủy Hoàng liền phái một số tầu thuyền chất đấy châu báu lên đường, hy vọng đổi được bí quyết trường sinh. Nhưng dân chúng không đổi cho ông bí quyết trường sinh của họ. Thế rồi ông lo xây nhà mồ như cung điện nguy nga rộng lớn, lấy châu ngọc làm tinh tú, lấy thủy tinh làm sông ngân hà, lấy vàng bạc lát tường và chôn sống hàng trăm cung nữ trong đó, để kiếp sau được sống như thần tiên. Nhưng kẻ tàn bạo ấy chỉ làm vua được hơn chục năm và chưa đủ tuổi thọ thì đã chết. 
Kính thưa quý ông bà và anh chị em, cách riêng tang gia rất thân mến,
Trường sinh bất tử là giấc mơ ngàn đời của con người. Và cứ mỗi lần một người thân giã từ cõi thế, thì ước mơ được sống mãi lại càng giầy vò con người dữ dội hơn. Các bậc vua chúa lại càng ước ao được sống lâu để tận hưởng vinh hoa của họ, để hưởng sự phú quí. Nhưng cuộc sống quá vắn vỏi không đáp ứng được nguyện vọng trường sinh của mình. Vì vậy, người ta tìm đủ mọi cách để kéo dài cuộc sống theo ý muốn mà cho đến nay vẫn chưa thành công.
Trong truyền thống Do Thái, sự sống đời đời cũng là mối bận tâm hàng đầu. Người Do thái thời Chúa Giesu cũng khát khao đi tìm liều thuốc trường sinh. Họ cũng long đong lận đận nay đây mai đó để cố tìm cho được liếu thuốc quý này. Cha ông họ từ thời xa xưa cũng đã miệt mài tìm kiếm sự sống đời đời nhưng chưa thấy. Và vì thế họ đã thắc mắc với Chúa Giêsu rằng: "Cha ông chúng tôi đã ăn Manna nhưng rồi cũng đã chết trong sa mạc. Tin Mừng của thánh Máccô 10,17-22 nói về chàng thanh niên nọ rất giàu có nhưng anh vẫn cảm thấy còn thiếu điều gì đó và anh đã mạnh dạn tìm đến với Chúa Giêsu. Khi gặp Ngài, anh hỏi: "Thưa Thầy tôi phải làm gì để được sự sống đời đời". Chúa Giêsu đã cho anh biết: "muốn có sự sống đời đời, hãy về bán tất cả những gì anh có rồi đi theo Ngài". Anh đã không thực hiện điều đó, vì anh ta quá giàu, không muốn phải xa rời của cải.
Quả thật, không thể có sự sống đời ở ngoài Thiên Chúa. Nơi bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu đã khẳng định rằng: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! (. . . ) Tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết".
Đây là niềm an ủi rất lớn cho chúng ta những người tin vào Đức Kitô, và cách riêng là niềm an ủi cho gia đình ông Giuse. Chính Đức Kitô đã mang lại cho chúng ta niềm hy vọng; đó là được sống đời đời với Ngài nếu biết tin vào Ngài. Và như thế, sự chết không phải là sự chết đơn thuần, sự chết không phải là con đường cụt, không lối thoát. Thiên Chúa không dựng nên chúng ta một cách vô ích, Người không dựng nên chúng ta để rồi biến chúng ta ra hư vô.
Ông Giuse đã từ biệt mọi người. Chỉ còn vài giờ nữa thôi, chúng ta sẽ không còn thấy được thân xác của ông nữa. Trước con mắt người đời, kể như mọi sự ra như không. Nhưng với niềm tin, thì ông Giuse vẫn đang hiện diện. Và Tin Mừng hôm nay mang lại niềm an ủi cho thân nhân, cho gia đình, những người còn đang sống. Không biết đã có khi nào ông Giuse suy niệm
Ông đã chuẩn bị cho ngày trở về với Chúa hôm nay cả một quá trình sống đức tin. Tin vào lời của Chúa và sống theo Lời của Ngài. Ông đã chuẩn bị cho ngày trở về với Chúa hôm nay bằng việc đón nhận các bí tích. Hơn một năm nay tôi biết ông, sáng thứ sáu đầu tháng nào chúng tôi đưa Mình Thánh đến cho ông, ông cũng luôn chuẩn bị sẵn sàng. Chỉ có sáng thứ cuối cùng, tức là tuần trước là ông phải năm để rước Mình Thánh.
Tin tưởng vào lời hứa của Chúa Giesu, hôm nay ông Giuse sẽ được Ngài tiếp nhận. Vì tất cả những kẻ Chúa Cha đã ban cho Ngài, Ngài sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết".
Thiên Chúa là Đấng rất nhân từ thương xót nhưng cũng rất mực công minh. Thưởng công cho người lành và ra hình phạt cho kẻ tội lỗi. Thương tiếc ông Giuse, chúng ta hãy thêm lời cầu nguyện cho ông, chúng ta dâng những hy sinh cho ông. Xin Chúa nhân từ lượng thứ những thiếu sót của ông khi còn tại thế, để ông sớm được hưởng nhan thánh Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét