Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

01-11-2011 tại nghĩa trang


LỄ CÁC THÁNH
Hôm nay, ngày lễ kính các Thánh nam nữ, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về đoàn ngũ đông đảo các Thánh Nam Nữ thuộc mọi thành phần, mọi dân, mọi nước. Vì chỉ có 365 ngày trong một năm không thể kính nhớ riêng cho từng vị được nên Giáo Hội mừng lễ chung vào ngày hôm nay. Thật là ý nghĩa, khi cộng đoàn giáo xứ chúng ta quy tụ nơi Đất Thánh này để cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ và bạn bè ân nhân nghĩa thiết của chúng ta. Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng: “Tôi tin phép thông công. Tôi tin xác sống lại”. Hôm nay, chúng ta không những chỉ tuyên xưng mà còn thực thi lời xác tín này, khi chúng ta cùng dâng thánh lễ kính mừng các thánh đồng thời cầu cho những người đã qua đời nơi đất thánh này. Hôm nay, chúng ta, những người con của Giáo Hội lữ hành làm nhịp cầu nối kết giữa Giáo Hội đau khổ với Giáo Hội khải hoàn.
Lời Chúa trong sách Khải Huyền, tác giả cho chúng ta biết có vô vàn vô số các thánh. Các ngài thuộc mọi dân mọi nước, mọi màu da sắc tộc, mọi tiếng nói khác nhau, đang cùng nhau ngợi khen chúc tụng Thiên Chúa. Các ngài thuộc đủ mọi thành phần, mọi tầng lớp trong xã hội, từ vua quan cho tới người dân cùng đinh của xã hội. Các ngài cũng thuộc đủ mọi thành phần, bề bậc trong Hội Thánh, từ ĐGH cho đến người giáo dân, từ những người đầu râu tóc bạc cho đến những trẻ sơ sinh. Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên".

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta chìa khóa để nên thánh. Ai có thể nên thánh? Thưa đó là những con người có tinh thần nghèo khó, đó là những con người biết sống hiền lành. Ai có thể nên thánh? Thưa đó là những con người biết cảm thông chia sẻ, biết xót thương những anh chị em túng thiếu, biết ủi an nâng đõ những con người khốn khổ. Ai có thể nên thánh? Thưa đó là những con người sống giữa những cơn thử thách đau thương mà vẫn đặt trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Đó là những con người sống giữa bất công, tranh chấp hận thù, ganh ghét mà họ vẫn kiên nhẫn xây dựng hòa bình, xây dựng tình hiệp thông liên đới với anh chị xung quanh.

Tám mối phúc thật chính là con đường cho mỗi người chúng ta nên thánh. Tám mối phúc khác nhau nhưng tựu là trung hướng chúng ta tới sự thiện trọn hảo. Mỗi người chúng ta có thể tùy chọn một mối phúc hợp với hoàn cảnh của chúng ta, hợp với môi trường sống của chúng ta mà nên thánh ngay ở cuộc sống trần gian này.
Qủa thật có ý nghĩa khi chúng ta cùng nhau cử hành lễ mừng các thánh ngay trên phần mộ của tiền nhân, các ân nhân, thân nhân của chúng ta. Hôm nay, chúng ta không chỉ có tuyên xưng niềm tin trên môi miệng, mà chúng ta còn hiện tại hóa lời tuyên xưng "Các thánh cùng thông công". Hôm nay, chúng ta, những người con của Giáo Hội lữ hành làm nhịp cầu nối kết giữa Giáo Hội đau khổ với Giáo Hội khải hoàn, bằng lời cầu nguyện của chính chúng ta, bằng sự hy cố gắng và với tâm tình hiếu kính khi chúng ta hiện diện nơi đất thánh này.
Mừng kính các thánh hôm nay là dịp để chúng ta xác tín lại niềm tin vào Thiên Chúa và vào mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Mừng kính các thánh hôm nay cho chúng ta niềm vui và hy vọng lớn lao, nếu chúng ta không được chung phần với các thánh thì quả thực tất cả những cố gắng, những hy sinh công đức của chúng ta ở đời này sẽ trở nên vô hiệu. Mừng kính các thánh hôm nay là một dịp nhắc cho chúng ta hướng về quê đích thực. Chân chúng ta đạp đất nhưng chúng ta phải hướng lên trời cao.  Và vì thế, dù có gặp những gian lao khổ cực, hay những cảnh éo le ở đời, chúng ta vẫn không thất vọng, không buông xuôi vì tin rằng một ngày kia chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc với các thánh trên trời.

Thưa quý ông bà và anh chị em
Có thể nói gia đình chúng ta ai cũng có thánh. Chính nơi đất thánh này có biết bao người đã được phục sinh và giờ này họ đang cùng với các thánh trên trời ca tụng Thiên Chúa. Mắt trần không thấy nhưng đức tin Kitô giáo xác tín điều này. Vậy thì vai trò của chúng ta hôm nay cũng rất quan trọng. Khi chúng ta hân hoan mừng lễ các thánh ở đây chúng ta làm nhịp cầu nối kết giữa những con người chiến thắng khải hoàn là các thánh với những con người đau khổ đang còn thanh luyện là các linh hồn. Họ có thể là ông bà, là cha mẹ, là vợ chồng hay con cái; cũng có thể họ là các ân nhân, thân nhân của chúng ta.

Nhờ việc hiệp dâng thánh lễ hôm nay, nhờ việc cầu nguyện trong suốt tháng 11 này, nhờ những hy sinh của chúng ta dâng lên Chúa, qua lời cầu bầu của các thánh, xin Chúa thương tha thứ những điều còn thiếu sót cho các linh hồn, để họ được sớm đoàn tụ cùng các thánh mà đồng thanh hát mừng tạ ơn Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét