Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Bà cụ Hoa 05-10-2012


LỄ AN TÁNG

Mông-mô-răng-xi là một cảnh sát trưởng người Pháp. Anh bị thương rất nặng khi săn bắt cướp. Các đồng nghiệp biết chắc anh không qua khỏi cái chết nên đã khuyên anh rằng: Lúc sinh thời anh đã từng dũng cảm đấu tranh chống tội ác thế nào thì anh hãy can đảm đón nhận cái chết trong niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa như vậy. Mông-mô-răng-xi ôn tồn đáp: “Cám ơn các bạn đã lo cho tôi. Nhưng kẻ đã cố gắng sống xứng đáng suốt 40 năm qua, không đời nào lại chuẩn bị có 15 phút cho một cái chết xứng đáng.

Sách ngoại lịch mới.
  Bđ I Kn 4,7-15, trang 784
 Tin Mừng Lc 12,35- 40, trang 800.

Kính Thưa Tang Quyến, Kính Thưa cộng đoàn,
Sự ra đi của Bà Maria là một nỗi đau thương, mất mát lớn cho gia đình cho dòng họ. Chắc chắn rằng con cháu, thân nhân, ân nhân bạn bè lối xóm chúng ta đang buồn phiền, chúng ta đang khóc thương người quá cố, nhưng đức tin Kitô giáo mang lại cho chúng ta niềm an ủi và hy vọng. Chúng ta tin rằng, chết không phải là chấm dứt cuộc đời mà là cửa ngõ mở cho ta đi vào cõi vĩnh hằng.
Trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Đức Giêsu đã ví đời người như một cuộc đợi chờ. Thiên Chúa là chủ nhân vắng mặt trong một thời gian. Người Kitô hữu chúng ta là những người quản lý có nhiệm vụ coi sóc nhà cửa, coi sóc tài sản khi ông chủ vắng mặt. Giờ ông chủ về là giờ chết của mỗi người chúng ta. Ông chủ sẽ về là điều chắc, nhưng không biết giờ nào ông về. Cũng như chúng ta không ai biết giờ chết của mình. Và vì không biết giờ chết của mình nên chúng ta phải tỉnh thức. Tỉnh thức theo Tin Mừng không có nghĩa là không ngủ nhưng là sống như người quản lý trung thành, người quản lý trung thành thì luôn chu toàn nhiệm vụ mà ông chủ đã tín nhiệm và trao phó.
Tỉnh thức theo Tin Mừng là luôn luôn ý thức được mục đích cuộc đời mình là sống xứng với phẩm giá cao cả của mình là hình ảnh và là con cái Thiên Chúa, nhờ đó mà đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Như thế, sống tỉnh thức là một đòi hỏi tôi phải sống phù hợp với tinh thần của Tin Mừng. Sống phù hợp với tinh thần của Tin Mừng là sống tinh thần yêu mến, yêu mến Thiên Chúa và yêu mến con người. Yêu mến Thiên Chúa thì tôi phải nhiệt tâm phụng sự Thiên Chúa. Yêu mến con người thì tôi phải quan tâm đến tha nhân, tránh gây nên những bất lợi cho tha nhân, và làm những gì họ cần tôi giúp họ.
Hiểu như thế thì bà Maria mà chúng ta đang cùng với bà dâng thánh lễ cuối hôm nay là một người quản lý tỉnh thức và trung thành.
Bà đã luôn tỉnh thức với việc làm tròn bổn phận của một người vợ yêu thương chung thủy. Bà luôn tỉnh thức với việc làm tròn bổn phận của một người mẹ, một người bà yêu thương, săn sóc và ân cần giáo dục con cái, cháu chắt cho nên người. Bà đã luôn tỉnh thức với việc làm tròn bổn phận của một người Kitô hữu sớm hôm chăm lo cầu nguyện, đọc kinh, dâng lễ (những người hiện diện đông đảo trong thánh lễ này thực sự có phần nói lên rằng bà là người đã quan tâm tới tha nhân đã nhiệt tâm phụng sự Thiên Chúa. Chúa đã cho bà một thời gian chuẩn bị cho chuyến đi hôm nay với những ngày tháng dài. Khi tôi tới xức dầu cho bà cách nay không lâu, bà vẫn còn minh mẫn; và cách nay vài tuần đã bà xưng tội rước lễ thật sốt sắng. Trước khi tôi ra về bà xin tôi cầu nguyện cho bà luôn vâng theo thánh ý Chúa.

Có thể nói cuộc đời bà Maria luôn là một cố gắng sống xứng đáng trong suốt gần một thế kỷ qua. Và hôm nay, bà cũng có thể nói với chúng ta, những người đang cầu nguyện cho bà, như lời của vị cảnh sát trưởng Mông-mô-răng-xi rằng: kẻ đã cố gắng sống xứng đáng suốt gần thế kỷ, không đời nào lại chuẩn bị có 15 phút cho một cái chết xứng đáng. Bà Maria hôm nay đã hoàn tất sứ mệnh cuộc đời. Bà đã về với Chúa. Đây là dịp để mỗi người chúng ta tự đặt câu hỏi cho mình. Chúng ta có biết chuẩn bị một cuộc đời xứng đáng cho chuyến hành trình thật xa trong tương lai của chúng ta hay không. Ngay khi đang sống chúng ta có nghĩ tới cùng đích của đời mình chưa?

Là con người, với bản tính yếu đuối, trong suốt gần một thế kỷ qua chắc hẳn bà Maria cũng có những lỗi lầm những thiếu sót. Là thân nhân, ân nhân bạn bè chúng ta hãy cầu nguyện cho bà; đồng thời dâng những hy sinh cho bà. Xin Chúa thương tha thứ những lầm lỗi, những thiếu sót để bà được sớm về hưởng nhan thánh Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét