Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Anh Cảnh 01-8-2012


KIẾP NGƯỜI MONG MANH
Tin Mừng Chúa Giêsu kitô theo thánh lu-ca (7:11-17)
 11 Sau đó, Đức Giê-su đi đến thành kia gọi là Na-in, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. 12 Khi Đức Giê-su đến gần cửa thành, thì đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. 13 Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: "Bà đừng khóc nữa! " 14 Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức Giê-su nói: "Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy! " 15 Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ. 16 Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: "Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người". 17 Lời này về Đức Giê-su được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận.
Đó là lời Chúa.
Thưa quý ông bà và anh chị em
    Thấy cảnh một bà góa đang khóc nức nở theo sau quan tài con mình, Chúa Giêsu cũng phải động thương xót. Ngài đã an ủi bà :Đừng khóc nữa” và truyền cho đám đô tùy dừng lại, vừa sờ vào quan tài Ngài vừa nói: Hỡi thanh niên, Ta truyền cho anh chỗi dậy.Anh ta đã chỗi dậy trước sự chứng kiến của mọi người.
           Đoạn Tin Mừng này cho chúng ta thấy rõ lòng thương xót của Đức Giêsu, Ngài đã chia sẻ và cảm thông với nỗi đau khổ của con người, cụ thể là người đàn bà góa khi mất người con yêu quí. Sự việc xẩy ra cách công khai dưới sự chứng kiến của đám đông dân chúng và các môn đệ về người thanh niên này đã chết thật, minh chứng việc Chúa phục sinh người chết là bằng chứng cụ thể, xác thực về quyền năng và sứ vụ cứu thế của Đức Giêsu.
Cái chết của người thanh niên trong Tin Mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta suy nghĩ về sự mong manh của kiếp người. Con người có thể ra đi bất cứ lúc nào, không phải đợi đến tuổi già vì “sinh hữu hạn, tử bất k”. Có khi người trẻ lại ra đi trước người già, hoặc con cái lại ra đi trước ông bà cha mẹ: Lá vàng đeo đẳng trên cây, Lá xanh rụng xuống, trời hay chăng trời.
          Chàng thanh niên con bà góa thành Naim chết quá sớm, có lẽ công chưa thành, danh chưa toại, trong khi người mẹ già vẫn còn sống.
       Anh Giuse Vũ Văn Cảnh đang hiện diện nơi đây, hôm nay là thánh lễ cuối cùng. Có lẽ anh cũng dự tính bao điều và còn nhiều kế hoạch cho cuộc sống tương lai, cho chính mình, cho gia đình. Nhưng anh đang mải dệt đời mình với tuổi 51 thì Chúa lại cắt đứt ngay hàng chỉ. Giống như chàng thanh niên con bà góa thành Naim, anh cũng chết trẻ, công chưa thành, danh chưa toại, nhưng anh đã bỏ lại tất cả mẹ già đau yếu, người vợ thân thương với những đứa con dại, anh bỏ nhà cửa, và những người thân yêu ở lại để anh ra đi.
     Nếu chúng ta hỏi anh có gì nhắn nhủ hôm nay, chắc hẳn anh sẽ mượn lời Chúa để nói về sự ngắn ngủi của kiếp người: Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi, Tươi thắm như cỏ nội hoa đồng, Một cơn gió thoảng là xong,Chốn xưa mình ở cũng không biết mình (Tv102,15-16).
Hôm nay, anh đã có kinh nghiệm về cái chết, vì anh đã có kinh nghiệm về cái chết nên anh biết thời giờ thật ngắn ngủi. So với một số quý cụ, quý ông bà ngồi đây thì đối với anh Giuse Vũ Văn Cảnh thời giờ thật ngắn ngủi. Thời giờ thấm thoát thoi đưa, Nó đi đi mãi, có chờ đợi ai? Và một hiền triết nọ đã thốt lên:Mỗi người chúng ta xa lìa cuộc sống với cảm tưởng là mình vừa mới sinh ra”.
     Nói tới đây tôi nhớ tới một số người bỏ xưng tội dài ngày, tôi hỏi lý thì họ nói là mải đi làm, bận bán hàng không đi được. Kinh nghiệm từ anh Giuse Cảnh cho ta thấy: anh cũng còn nhiều việc phải làm lắm, mẹ già nằm liệt, (con còn nhỏ dại), nhà cửa chưa ổn định… Nhưng Chúa lại không cho lý do đó là chính đáng. Cho nên tốt hơn hết là: Hãy chuẩn bị sẵn sàng, hãy tỉnh thức và hãy nghĩ tới giờ mình sẽ ra đi. Chuẩn bị cho giờ mình ra đi với tâm hồn thanh thản. Làm sao có thể ra đi thanh thản được khi tâm hồn mình còn nặng trĩu với đam mê với tội lỗi. Vì thế, phải chuẩn bị cho giờ mình ra đi, chuẩn bị bằng cách làm tròn bổn phận đối với Chúa, chuẩn bị bằng cách đối xử tốt với tha nhân.
Thưa quý ông bà và anh chị em, dù có cố gắng hết mình để sống tốt với Chúa và với tha nhân nhưng con người chúng ta vốn yếu đuối nên khó có thể tránh khỏi lỗi lầm. Chúng ta hãy cầu nguyện nhiều cho anh Giuse Cảnh, chắc hẳn với tuổi trẻ anh còn có nhiều điều thiếu sót trước Thiên Chúa và trước tha nhân. Xin Thiên Chúa, Đấng Hằng sống vì lòng nhân hậu thương tha thứ cho anh để anh sớm được về hưởng nhan thánh Chúa. Và xin Chúa ủi an nâng gia đình anh, nâng đỡ người vợ hiền và con cái của anh được vững đức tin và luôn sống trong bình an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét