Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

chị Oanh k4 03-10-2011


Tin Mừng Ga. 14.
     Bấy giờ Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ rằng: (1) Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. (2) Trong nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. (3) Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. (4) Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi". (5) Ông Tôma nói với Ðức Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?" (6) Ðức Giêsu đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.  Đó là lời Chúa.
             Kính thưa cộng đoàn
         Con người là một con vật có lý trí, vì có lý trí nên con người biết truy vấn. Vì có lý trí nên con người không ngừng tự đặt hỏi về sự hiện hữu của chính mình về nguồn gốc của mình và về cứu cánh của mình với rất nhiều  vấn nạn. Tôi từ đâu mà đến, tôi sống ở trần gian để làm gì, và chết rồi tôi sẽ đi đâu? Những câu hỏi trên từng ám ảnh biết bao nhà hiền triết qua bao thời đại, chứ không riêng gì mỗi người chúng ta hôm nay. Muôn thưở không có câu trả lời thỏa đáng nếu không có niềm tin. Có lẽ tâm trạng của các tông đồ khi theo Chúa Giêsu cũng băn khoăn, cũng lo lắng, cũng trăn trở về kiếp nhân sinh này.
Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, là lời trấn an của Chúa Giêsu cho các tông đồ: Đừng sợ, đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.(3) Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.
Dù là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã đến sống kiếp người như chúng ta, một kiếp người với muôn vàn khổ cực, với muôn vàn đau thương. Ngài rất hiểu và cảm thông với con người, với những lo âu, những mối bận tâm của con người. Đói thì lo có miếng ăn. Đủ ăn thì lo có những phương tiện để làm giàu. Nhiều tiền nhiều của rồi thì lo hưởng thụ. Khi được hưởng thụ rồi thì lại lo kéo dài cuộc sống, muốn được trường thọ, muốn được bất tử. Đã có những kẻ muốn được trường sinh bất mà làm hao tốn biết bao tiền của, biết bao sinh mạng nhưng rồi cuối cùng nó cũng chết như những con người tầm thường, và để oán ghét cho đời.
Lo lắng về sự hiện hữu, lo lắng về cái chết luôn ám ảnh con người. Nó là kẻ thù làm cản bước con người muốn vươn lên, muốn phát triển, muốn thăng hoa cuộc sống. Nhưng nó cũng người bạn tốt giúp cho con người biết ý thức về giới hạn của mình. Vì thương con người Chúa Giêsu đến để dạy cho con người cách sống như thế nào để tránh được những khắc khoải, những âu lo. Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.
Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Bởi vì, khi ra khỏi đời này, Chúa Giêsu đi để dọn chỗ cho các tông đồ. Đây cũng là lời trấn an cho chúng ta hôm nay, đặc biệt cho tang gia của chi Maria Vũ Thị Kim Oanh đang hiện diện với chúng ta trong thánh lễ này.
Hôm nay, Chúa gọi chị về với Chúa. Với tuổi đời xấp xỉ năm chục, hẳn chị Kim Oanh cũng đã có những khắc khoải những lo âu với cuộc đời. Chắc hẳn chị cũng đã có những khắc khoải về sự sống đời sau. Và chị  cũng trông mong cho ngày hôm nay, ngày được Chúa tiếp nhận chị. Ngày hôm nay chị sẽ trình diện lên Chúa với mớ hành trang vào đời của chị.
Chắc hẳn khá nhiều người ở đây đã có lần được nghe lời một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Sống trên đời cần có một tấm lòng để làm gì? Để gió cuốn đi. Hôm nay chị Maria Vũ Thị Kim Oanh sẽ mang theo được những gì để trình diện Chúa? Phải chăng là tấm lòng. Tấm lòng của chị đối với gia đình, đối với thân nhân, ân nhân của chị. Tấm lòng của chị đối với mái trường thân yêu mà chị đã gắn bó cả đời. Tấm lòng của chị đối Thiên Chúa, Đấng tạo hóa đã tác sinh nên chị.
Những gì chị Maria cất giấu thì hôm nay đã mất. Những chị mua sắm thì hôm nay người khác được hưởng dùng. Chỉ có những gì chị đã cho đi thì nay chị sẽ được nhận lại. Những gì chị cho đi đó là lòng hiếu kính cha mẹ, tình thương với anh chị em, với bà con khu phố thân thương. Những gì chị cho đi đó là kiến thức, là tình thầy tình trò cho các em học sinh. Những gì chị cho đi đó là tinh yêu nghề nghiệp, niềm mong ước làm đẹp mãi cho đời. Những gì chị cho đi đó là lòng yêu mến Đấng đã tác sinh nên chị qua những lời kinh, qua những giờ lễ phụng sự Chúa, và qua những việc thực thi bác ái.
Hôm nay, chi cất bước theo tiếng gọi thiêng liêng về với Chúa, thân xác chị sẽ xa chúng ta nhưng tâm hồn chị vẫn gần bên chúng ta. Hôm nay chị không còn phải trăn trở băn khoăn với cuộc sống, không còn phải đau đơn với bệnh tật, đối với con mắt của những người có niêm tin thì hôm nay chị được giải thoát, được thảnh thơi bên Chúa. Với niềm tin Kitô giáo, ngày hôm nay chị sẽ được nhận ơn sự sống vĩnh cửu từ bàn tay yêu thương của Chúa, Đấng là Khởi đầu và là cùng đích.
Là thân nhân, ân nhân, bạn bè lối xóm, chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho chị. Những lời cầu nguyện, những hy sinh những việc lành phúc đức của chúng ta sẽ giúp cho người thân của chúng ta được sống trong ân nghĩa Chúa. Xin Chúa vì lòng nhân từ thương xót tha thứ những lỗi lầm, những thiếu sót mà người thân yêu của chúng ta đã trót phạm khi còn sống.
Lạy Chúa Giêsu, nguồn mạch sự sống, Xin ban sự sống vĩnh cửu cho những ai tin tưởng nơi Chúa, và xin cho linh hồn Maria được sớm về sum họp với các thánh trên trời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét