Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012


THÂN  PHẬN  CON  NGƯỜI
Tin Mừng Chúa Giêsu Kito theo thánh mt
Dụ ngôn mười trinh nữ
"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn của mình ra đón chú rể. (2) trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. (3) Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. (4) Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. (5) Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. (6) Nửa đêm, có tiếng la lên: "Kìa chú rể, ra đón đi!" (7) Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. (8) Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu của các chị, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!" (9) Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn". (10) Ðang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. (11) Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!" (12) Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô!" (13) Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.
Đó là lời Chúa
Nhân chuyến tham quan con tàu buôn lớn, một nghà doanh nghiệp hỏi người thủy thủ :
-          Ông của anh làm nghề gì và chết ở đâu ?
Người thủy thủ thưa :
-          Ông của tôi làm nghề thủy thủ và chết vì đi biển.
Nhà doanh nghiệp lại hỏi :
-          Vậy cha của anh làm nghề gì và chết ở đâu ?
Người thủy thủ thưa :
-          Cha tôi cũng làm nghề thủy thủ và cũng chết vì đi biển.
Nhà doanh nghiệp bỡ ngỡ hỏi :
-          Thế mà anh dám làm nghề thủy thủ, và hằng ngày đi biển sao ?
Người thủy thủ hỏi lại nhà doanh nghiệp :
-          Xin hỏi : Ông của ngài làm nghề gì và chết ở đâu ?
Nhà doanh nghiệp trả lời :
-          Ông tôi làm doanh nghiệp và chết trên giường.
Người thủy thủ lại hỏi :
-          Vậy cha của ngài làm nghề gì và chết ở đâu ?
Nhà doanh nghiệp trả lời :
-          Cha tôi cũng làm doanh nghiệp và chết ở giường.
Người thủy thủ tỏ vẻ bỡ ngỡ và hỏi :
-          Thế mà ông dám làm nghề kinh doanh, và mỗi đêm dám ngủ trên giường sao ?
Câu truyện trên đây nhắc chúng ta rằng: mọi người sang, hèn, giầu, nghèo, giỏi dốt, ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nghề gì, thì rồi cũng có ngày phải bỏ cõi đời này để trở về thế giới bên kia. Mọi người đều phải chết, chỉ có một điều là chúng ta phải có thái độ nào trước cái chết.
Chúa Giêsu đã nhiều lần nhắc nhở chúng ta về sự chết, về việc Chúa đến bất ngờ vào lúc ta không ngờ, vào giờ ta không biết. Để chỉ cho chúng ta biết phải chuẩn bị cho giờ chết thế nào, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn mười trinh nữ đi đón chàng rể.Tất cả các cô đều mang đèn và dầu nhưng chỉ có năm cô mang dầu dự trữ còn năm cô thì không. Năm cô mang đèn và có dầu dự trữ được gọi là năm trinh nữ khôn ngoan, còn năm cô mang đèn mà không có dầu dự trữ được gọi là năm cô khờ dại. Vì chàng rể đến chậm nên chỉ những cô mang dầu dự trữ còn đèn cháy sáng do đó họ được cùng chàng rể vào dự tiệc cưới còn năm cô kia thì không. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn chỉ cho chúng ta thái phải có trước sự chết, đó là thái độ của 5 cô trinh nữ khôn ngoan, thái độ của 5 trinh nữ khôn ngoan là thái độ sống tỉnh thức, thái độ của 5 trinh nữ khôn ngoan là thái độ sống sẵn sàng.
Cuộc đời kitô hữu chẳng khác nào như một cuộc nghinh đón chàng rể. Chàng rể đây chính là Đức Kitô, vị thẩm phán. Chàng rể sẽ “đến chậm”, nghĩa là đến vào lúc người ta không ngờ. Rồi khi chàng rể đến, chàng sẽ “đóng cửa lại”. Điều này có nghĩa là : người ta chỉ chết một lần, không có cơ hội làm lại cuộc đời nếu đã không có sự chuẩn bị, như 5 cô trinh nữ khôn ngoan. Nếu không sẵn sàng, không tỉnh thức người ta sẽ không có cơ hội được về dự tiệc cưới, được vào Nước Trời. Chỉ những người tỉnh thức mới được vào nước trời. Tỉnh thức là không ngừng làm việc. Ngọn đèn đức tin chỉ chiếu sáng khi được nuôi dưỡng bằng việc lành phúc đức.
Nếu thế, Bà Maria đang hiện diện với chúng ta trong thánh lễ này là một linh hồn tỉnh thức. Bà đã tỉnh thức trong suốt tám mươi hai năm cuộc đời làm người và làm con Chúa. Bà đã tỉnh thức trong việc chuyên chăm xây dựng tổ ấm gia đình lo cho hạnh phúc của con cái cháu chắt. Bà đã tỉnh thức trong việc xây dựng cho giáo xứ bằng lời cầu nguyện bằng việc lành phúc đức và bằng những đóng góp của cải vật chất. Với sự chuẩn bị thật chu đáo của bà Maria về việc lãnh các bí tích chúng ta hy vọng rằng hôm nay, bà sẽ được thanh thản bước vào nhà Chúa. Với ngọn đèn tỉnh thức của bà Maria qua những việc lành khi bà còn sống chắc chắn rằng hôm nay Chúa sẽ nghênh đón bà vào dự tiệc vui muôn đời.
Hôm nay, chúng ta cùng cầu nguyện cho bà, và cùng dâng lời tạ ơn Chúa với bà, nhưng đây cũng là dịp nhắc nhở chúng ta, hãy nhìn vào ngọn đèn của chính mình. Là Kitô hữu, mỗi người chúng ta đã có một cây đèn đức tin. Chỉ có điều là đèn của chúng ta có luôn cháy sáng hay không? Nếu chúng ta ơ hờ với đời sống đạo là đèn đức tin của chúng ta đang tàn lụi. Nếu chúng ta dửng dưng với việc lãnh các bí tích như hòa giải và thánh thể là đèn đức tin của chúng ta đang khô dầu. Nếu chúng ta không chuyên chăm cầu nguyện, không thi hành việc bác ái là đèn đức tin của chúng ta đang tắt ngúm.
Chăm sóc cho đèn đức tin luôn cháy sáng đó là bổn phận của mỗi người chúng ta phải làm hằng ngày. Phải không ngừng thi hành bác ái. Phải chuyên chăm cầu nguyện. Phải canh tân và biến đổi đời sống để khi đến lượt chúng ta tới Đức Kitô, Ngài sẽ ân cần tiếp đón chúng ta.
Lạy Chúa xin thương nhận linh hồn Maria vào nước trời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét